Cách tạo mục lục trong Word
Thực sự khó khăn cho những bạn còn bỡ ngỡ và chưa làm quen với cách tạo mục lục cho đồ án tốt nghiệp cũng như báo cáo hay tiểu luận của mình và hầu như chỉ cũng tạo mục lục một cách thuần túy, thủ công làm ngốn rất nhiều thời gian cũng như phải điều chỉnh nội dung nhiều. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo mục lục trong Word, mời các bạn cùng theo dõi nhé.
1. Cách tạo mục lục trong Word 2019, 2016, 2013
Bước 1: Vào View => Navigation Pane, một cửa sổ Navigation xuất hiện, để nhìn phần mục lục một cách rõ ràng.
Bước 2: Thực hiện tạo các Style cho các tiêu đề, đề mục lớn.
Trước khi bắt đầy tạo mẫu style thì chúng ta phải hình dung ra khung mục lục cần thực hiện. Trong văn bản này, chúng ta có phần Chương I mô tả tất cả chữ đều là in hoa và in đậm:
- Đi tới menu Home => Style hoặc trong Word 2016, 2013 chúng ta chỉ cần bôi đen toàn bộ chữ cần tạo Style => click chuột phải chọn biểu tượng Style => Create a style.
- Cửa sổ Create new style hiện ra, thay đổi tên cho Style, sau đó click vào Modify để điều chỉnh lại một vài thông số.
- Cửa sổ Modify Style hiện ra, đến phần Formatting chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ, in đậm chữ và căn lề cho Heading 1 theo như hình dưới.
- Tiếp tục trong cửa sổ Modify => Format => Paragraph.
- Cửa sổ Paragraph hiện ra, chỉnh các phần:
- Outline level: level tương ứng cho Heading (level 1, 2, 3…)
- Spacing:
- - Before: khoảng cách đoạn này so với đoạn trên.
- After: khoảng cách đoạn này so với đoạn dưới.
Làm tương tự với tạo các style mới với các tên Heading 2, Heading 3,…. ứng với các Level nhỏ dần.
- Sau khi tạo xong các style ta được các style như hình.
Bước 3: Thực hiện áp dụng các style đã tạo vào văn bản.
- Áp dụng style Heading 1 (chỉ mục cấp 1) cho Chương I ta được như sau:
- Áp dụng style Heading 2 (chỉ mục cấp 2) cho mục nhỏ hơn.
Kết quả sau ghi áp dụng các Style cho toàn bộ văn bản.
Bước 4: Bạn có thể đặt mục lục tại đầu trang hoặc cuối trang nhưng trong ví dụ mẫu này, mình sẽ tạo mục lục ở đầu trang.
- Đặt con trỏ chuột tại vị trí cần tạo mục lục => chọn Tab References => Table of Contents => Automatic Table 1.
Kết quả sau khi tạo mục lục tự động:
2. Cách tạo mục lục trong Word 2010, 2007
Bước 1: Làm giống như Bước 1 của Cách tạo mục lục trong Word 2019, 2016, 2013.
Bước 2: Thực hiện tạo Style.
- Đi tới menu Home => Style, tiếp tục thực hiện thao tác như hình dưới:
- Tiếp tục trong cửa sổ Modify => Format => Paragraph.
- Sau khi cửa sổ Paragraph hiện ra, chỉnh các mục:
- Outline level: level tương ứng cho Heading (level 1, 2, 3…)
- Spacing:
- - Before: khoảng cách đoạn này so với đoạn trên.
- - After: khoảng cách đoạn này so với đoạn dưới.
Bước 3: Áp dụng các style đã taoh cho văn bản đã được soạn thảo.
- Áp dụng style Heading 1 (chỉ mục cấp 1) cho Chương I ta được như sau:
- Áp dụng style Heading 2 (chỉ mục cấp 2) cho mục nhỏ hơn.
Kết quả sau khi áp dụng tất cả các Style cho toàn bộ văn bản:
Bước 4: Bạn có thể đặt mục lục tại đầu trang hoặc cuối trang nhưng trong ví dụ mẫu này, mình sẽ tạo mục lục ở đầu trang.
- Đặt con trỏ chuột tại vị trí cần tạo mục lục => chọn menu References => Table of Contents => Automatic Table 1.
Kết quả sau khi thực hiện tạo mục lục tự động trong Word 2007, 2010:
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết Cách tạo mục lục trong Word 2016, 2013, 2010, 2007 và đừng quên để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kì thắc mắc hoặc đóng góp ý kiến cho bài viết nhé.
Viết bình luận